Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558


การพัฒนาระบบสารสนเทศ
สำนักข่าว : กลุ่มงานอำนวยการสำนักงานจังหวัดอุดรธานี

ขั้นตอนในการพัฒนาระบบสารสนเทศ
การกำหนดและเลือกโครงการ (System Identification and Selection)
- เนื่องจากปัจจุบันการรับรู้ข่าวสารเปลี่ยนไป มีการใช้สื่อSocial Network กันอย่างแพร่หลาย จึงเกิดการปรับตัวในการนำเสนอข่าว ของกลุ่มงานอำนวยการจากผู้รับสารในองค์กรและภายนอกองค์ก็ได้อย่างรวดเร็วทันเวลา และสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา รวมถึงสามารถสืบค้นย้อนหลังได้การนำเสนอข่าวจึงต้องมีการปรับตัวโดยใช้สื่ออย่างเช่น facebook twitter blogger ในการรายงานข่าว เพื่อให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ และเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว

การเริ่มต้นและวางแผนโครงการ (System Initiation and Planning)
- เริ่มศึกษาการเข้าถึงข้อมูจากสื่อSocial Networkที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดพบว่า facebook twitter blogger มีผู้ใช้งานมากตามลำดับ ดังนั้นจึงมีการเพิ่มช่องทางการรายงานข่าวผ่านช่องทางดังกล่าวเพื่อให้เข้าถึงผู้รับสารได้มากขึ้น แผนขั้นต้นจะเริ่มจากสื่อSocial Networkพื้นฐานและนำไปศึกษาเพื่อเพิ่มสื่ออื่นๆ ในอนาคตเพื่อรองรับความเติมโตของสังคมยุคใหม่ และเพิ่มกลุ่มผู้รับข่าวสารหน้าใหม่

การวิเคราะห์ระบบ (System Analysis)
สื่ออย่าง facebook twitter bloggerนั้นไม่มีค่าใช้จ่ายในการงาน ทำให้ไม่ต้องเพิ่มรายจ่ายในส่วนการรายงานนี้ และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรายงานข่าวผ่านสื่อแบบเดิมได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังเพิ่มกลุ่มผู้รับสารหน้าใหม่ รวมถึงผู้ใช้สื่อกลุ่มนี้เป็นประจำอีกด้วย

การออกแบบระบบ (System Design)
facebook twitter bloggerเนื่องจากเป็นสื่อสำเร็จรูป ทำให้การออกแบบระบบไม่ต้องใช้ความรู้และความสามารถเฉพาะด้าน ใครก็สามรถทำได้ และมีระบบอำนวยความสะดวกในการใช้งานทำให้การออกแบบระบบนั้น เป็นไปตามที่เราต้องการได้ แต่เพียงสร้างรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมเข้าไปให้สมบูรณ์มากขึ้นเท่านั้น แต่เพราะเป็นสื่อที่ฟรีและค่อนข้างจำกัดในด้านการออกแบบต่างๆ ทำให้มีข้อจำกัดในการกำหนดเนื้อหาและรูปแบบการทำเสนอพอสมควร แต่ก็สามารถใช้งานได้ค่อนข้างครบถ้วน


การพัฒนาและติดตั้งระบบ (System Implementation)
-เพราะเป็นสื่อสำเร็จรูปจึงไม่มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและซื้อตัวโปรแกรม การพัฒนานั้นหากมีผู้ใช้งานมากขึ้นก็อาจจะเพิ่มสื่ออื่นๆ ที่สามารถกำหนดเนื้อหารูปแบบการนำเสนอและอื่นๆ ได้อย่างอิสระมากกว่านี้ เพื่อให้การนำเสนอตรงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้มากที่สุด


การบำรุงรักษาระบบ (System Maintenance)

- ในขั้นตอนนี้ถือว่ายังไม่มีอะไรที่ต้องห่วงมากนัก เนื่องจากไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแล เพียงแต่มีหน้าที่ปรับปรุงและกำหนดแนวทางการนำเสนออยู่เสมอเพื่อเพิ่มความน่าสนใจของช่องทางในการนำเสนอข่าว และไม่ให้เกิดความซ้ำซากของเนื้อหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น